วันอาทิตย์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ดนตรีแนวอีโม Emotional Hardcore


ในกลางยุค 80 ในแวดวงดนตรีฮาร์ดคอร์พั้งใต้ดิน ..ได้กำเนิดวงฮาร์ดคอร์พั้งมากมาย และในยุค นั้น ได้ให้กำเนิด แนวต้นดนตรี ที่มีอิทธิพลและแนวทางแก่วงในยุคนี้มากมาย ไม่ว่าจะเป้นวงbad brains minor threats และอีกหลายวงวงฮาร์ดคอร์พั้งในยุคนั้น และในปี 1984 เมืองวอชิงตัน ดีซี วง rite of spring ได้อัลบั้มกับค่าย dischord record ซึ่งเป็นจุดกำเนิดของต้นดนตรีในยุคต่อมา ในแวดวงดนตรีอาร์ดคอร์พั้งยุคนั้น ค่อนข้างเต็มไปด้วยวง หลากหลายสไตล์ไม่ว่าเป้น ฮาร์ดคอร์พั้ง ที่ผสมผสานดนตรีแบบแทรชเมทัล ..ซึ่งเป้นกระแส ดนตรีที่นิยมในยุคนั้น จนกำเนิดแนวทางใหม่ ที่เรียกว่า ครอสโอเวอร์ ..แทรชคอร์ ครอสโอเวอร์แทรช หรือพั้งเมทัล ..ดนตรี emotional hardcore เริ่มเป็นที่รู้จัก จากหมู่แฟนเพลง ...เมื่อวงอย่าง rite of spring (วงขาใหญ่ ผู้มีอิทธิผลแก่ดนตรี ในยุคต่อมา ยุค 90') ได้ให้สัมภาษณ์ หนังสือ ดนตรีที่มีชื่อว่าflipside ในปี 1985 ว่า แฟนเพลงบางคน ..ใช้ว่าemotionalhardcore เรียกแนวทาง ..ของทางวงของเขา .. และต่อมาเมื่อแนวดนตรีอย่างฮาร์ดคอร์พั้งเริ่มถึงทางตัน ..เมื่อสิ้นสุดกระแสดนตรี วงทั้งหลายก็เริ่มล้มหายตายจาก ..หรือบางวงก็เปลี่ยนแนวทาง เพื่อค้นหาแนวทางใหม่ๆ


และในยุค90' เมื่อวงอย่างฮาร์ดคอร์พั้งได้ล่มสลายลง ...ในปี 1991 เมื่อเอียนแมคเคย์ จากวงembrace(ไม่ใช่วงบริทป็อบที่มีชื่อคล้ายๆกันน่ะจ้ะ ..) และกายพีชี่อ็อตโต้ จากวง rite of spring รวมกันตั้ง วงใหม่ ซึ่งฟอร์มวงกันตั้งแต่ในปี 1987 ร่วมกับสมาชิกอีก2 คน โจ แลลลี่ และแบรนดัน แคนตี้ รวมกัน ตั้งวงที่มีชื่อว่าFugazi(ชื่อวงนี้เป้นคำแสลง ที่ย่อมาจาก Fucked Up, Got Ambushed, Zipped In) ออกอัลบั้มที่มีชื่อว่า Steady Diet of Nothing ในปี1991 กับค่ายยักษ์ใหญ่อย่าง dischord record ด้วยเนื้อหาของอัลบั้ม ที่เต้มไปด้วย ภาวะกดดัน เหมือนจิตตก การมองผ่านตัวเอง ความไม่เข้าใจตัวเอง ความเกรี้ยวกราด และ อารมณ์ดนตรี ที่ค่อนข้างเน้นเมโลดี้ และเรียบเรียงมากขึ้น ซึ่งบทเพลง ของวงfugazi นี้แหล่ะ ได้เป้นอิทธิพลที่ยิ่งใหญ่แก่คาร์แร็คเตอร์หลัก ของดนตรีในยุคต่อมาที่เรียกว่าโพสอีโมอินดี้ร็อคทั้งหลาย


ในความสำเร็จของวง Fugazi ทำให้แวดวง ดนตรีอินดี้ในยุค90'ได้กลับมาคึกคักอีกครั้ง และมีหลายๆวง ที่รับอิทธิพล จากวงอย่างfugazi ได้ผสมผสานกับดนตรีอย่างโพสพั้ง และความเกรี้ยวกราด ..จากดนตรีฮาร์ดคอร์ จนได้กำเนิดแนวดนตรีแนวดนตรีต่อมาที่เป็นอิทธิพลที่ยิ่งใหญ่แก่วงดนตรีสมัยใหม่มากมาย ที่เรียกว่าโพสฮาร์ดคอร์(เป็นแนวที่คนเขียนค่อนข้างคลั่งมากถึงมากที่สุด) ซึ่งดนตรีของโพสฮาร์ดคอร์ ..ค่อนข้างจะลดความเกรี้ยวดกราด และดุดันของดนตรีฮาร์ดคอร์เน้นท่วงทำนอง พิถีพิถัน ของดนตรี จังหวะของเพลง จะขึ้นๆลงๆมีการเปลี่ยนจังหวะของดนตรี ไปเรื่อย ..เน้นการเร่งเร้าอารมณ์บีบคั้น กีต้าร์ขยี้คอร์ดเร่งเร้ากลองก็ตี คุมจังหวะไปเรื่อย หรือจะเป้นโพสฮาดคอร์แบบที่รับอิทธิพลจากโพสพั้งมาเต้มๆ โดนการเล่นเร้วๆ ..ในยุคที่ดนตรีอินดี้ กำลังเฟื่องฟู ค่ายอย่างsub pop ค่ายยักษ์ในขนาดนั้น(ค่ายนี้แหละที่วงอย่างnirvana ได้เกิด) ได้เซ็นสัญญาและออกอัลบั้มกับวง sunny day real estate ซึ่งในปี 1994 อัลบั้มระดับมาสเตอร์พีซ ที่มีชื่อว่า Diary ของวงsunny day real estate ออกมา คือจุดเปลี่ยนของดนตรียุคใหม่ ในยุคsecond wave


หลังจากอัลบั้มของ sunny day real estate ออกมา ดนตรีอย่างอินดี้ร็อค ได้กลับมาเฟื่องฟู ในแวดวงอินดี้อีกครั้ง และได้ปูทาง ให้กับหลายๆวง อินดี้ร็อคโพสอีโมในยุคนั้นไม่ว่าจะเป้นวง Boy's Life Cap'n Jazz The Promise Ring Elliott Mineral และThe Get Up Kids เมื่อกระแสดนตรีที่แรงกล้าของอินดี้โพสอีโม ทำให้ค่ายสังกัดเมเจอร์เริ่มจะมองหาวงในแนวนี้ และในปี 1995 เมื่อวงอย่าง jimmy eat world ได้ เซ็นสัญญากับค่าย capital record และในปี 1996 อัลบั้ม Static Prevails ได้ออกวางขาย กลายเป้นอัลบั้มแรกของดนตรีอีโมร็อค ที่ได้ออกกับค่ายยักษ์ใหญ่ เป้นครั้งแรกและทำให้ดนตรี อย่างอีโมร็อค เริ่มกลายสู่ดนตรีในกระแสหลัก ..และเมื่อดนตรีอย่างอีโมเริ่มเข้าสู่กระแสหลักอย่างเต้มตัว ในปี2000 ได้มีวง new wave of emorock ออกมาอย่างมากมาย และในช่วงนี้ เมื่อดนตรีอย่างอีโมได้เข้าสู่กระแสหลักเต้มตัว และด้วยความจับฉ่ายของการโปรโมต ของค่ายยักษ์ใหญ่ต่างๆ ล้วนแต่โปรโมต วงดนตรีเหล่านี้ ด้วยคำว่าอีโมร็อค และผลักดันวงต่างๆมากมาย ให้เข้าสู่กระแสอีโม ด้วยเหตุผลทางการตลาด ..และด้วยการผลักดันนี้ ทำให้คำว่าอีโม กลายเป็นแฟชั่นทางดนตรี ..ทำให้มีวงต่างๆมากมายถูกผลักดันสู่ดนตรีกระแสหลักที่ชื่อว่าอีโม ...ด้วยความเป้นกระแสหลัก ทำให้ดนตรีอีโมในยุคนี้ค่อนข้างจับฉ่ายเอามากๆ ..ด้วยการหยิบยืมซาวจากวงนี้นิดวงนี้หน่อย ..เหมือนกับดนตรียุคก่อนอีโมอย่าง นิวเมทัล..ทำให้ดนตรีอีโมกลายเป็นเพลงตลาดๆ ไม่ต่างกับเพลงไทยค่ายยักษ์ของบ้านเรา ..ที่ทำแต่เพลงอกหักรักตุ๊ดกรอกหูประชาชน...อาศัยการตลาดและการโปรโมต ..ช่วยเท่านั้น ..แต่ไม่ได้มีจิตสำนึกของเพลงแม้แต่นิดเดียว ..แต่ในดนตรีอย่างนิวเวฟ ก็มีวงดีๆหลายวง ซึ่งมีอิทธิพลแก่วงต่างๆในยุคนี้มากมายไม่ว่าจะเป็นวงอย่างglassjaw ที่ตอนแรก ถูกถากถางว่า เป้นความล้มเหลวที่สุดของค่ายอย่าง road runner แต่กลับมีอิทธิพลมากมาย แก่วง posthardcoreสมัยใหม่หลายๆวง ได้เดินตามแนวทาง อย่างที่เห็นได้ชัดเช่นวง Finch ที่รับอิทธิพลดนตรีมาเต้มๆ ...หรือ วงอย่าง Thursday วงโพสฮาดคอร์ ระดับมาสเตอร์พีซ ..Full collapse อัลบั้มมหากาพย์ ความเจ็บปวดรวดร้าว... ที่ทำให้หลายๆวงเดินตามแนวทางของวงนี้ มีอยู่ไม่น้อย ..ท้ายสุดเมื่อกระแสถึงทางตัน ก็ไม่ต่างกับกระแสดนตรีอื่นๆ ..วงอีโมต่างๆเริ่มล้มหายตายจาก วงเก่าๆเริ่มเปลี่ยนแนวทางใหม่ๆ .. วงรุ่นใหม่ก็เดินตามแนวทางเพลงใหม่ๆที่อยู่ในกระแส ..ต่อไป ..เป็นวัฏจักรของดนตรี ...


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น